สรุปจากหนังสือสามเล่ม

         
           ขนมไทยมีเอกลักษณ์คือความสวยงาม แสดงถึงวัฒนธรรม ความพิถีพิถันในการกินตั้งแต่อดีต วิธีการทำที่ละเอียด ปราณีต ใช้เวลา ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ จึงต้องมีใจรัก มีความอดทน ขยัน รู้จักเลือกทำเลที่ตั้งให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและกลายเป็นลูกค้าประจำ   ซึ่งในความนิยมในการบริโภคขนมไทยของคนไทย โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่น้อยลงมาก ขนมโบราณหลายชนิดต้องสูญหายไปหรือหารับประทานยาก




ภาพขนมไทยที่มีมาแต่อดีต
       

            จากการสำรวจการบริโภคขนมไทยของคนไทย พบว่าการซื้อขนมไทยเฉลี่ยอยู่ที่ ๑,๐๐๐ บาท ต่อปี  ซึ่งปัจจุบัน ในภาครัฐ จึงส่งเสริมให้มีการบริโภคขนมไทยและซื้อเป็นของฝากมากขึ้น และหวังพัฒนาธุรกิจขนมไทยสู่อุตสาหกรรมตลาดโลก ขนมไทยหลายชนิดมัศักยภาพส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ  โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นขนมแห้ง เช่น ข้าวตัง ทองม้วน ขนมเปี๊ยะ มะพร้าวแก้ว มะม่วงกวน เป็นต้น ส่วนขนมสด มีอายุการเก็บรักษาสั้น จึงค่อนข้างมีปัญหา เพราะขนมไทยเป็นอาหารที่มีความชื้นมาก ถึงแม้จะมีการพัฒนาเพื่อยืดอายุขนมไทยในขั้นตอนการผลิต และการบรรจุแล้วก็ตาม แต่รสชาติของขนมไม่อร่อยเท่ารับประทานขนมไทยสดๆ

การจัดเรียงขนมไทย
           
       
            กลุ่มลูกค้าของธุรกิจขนมไทย หลักๆได้แก่ แม่บ้าน คนทำงาน ร้านอาหาร โรงแรม สายการบิน และกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น ๓ ระดับ คือ ระดับล่าง ระดับกลาง ระดับสูง

กลุ่มลูกค้าที่นิยมบริโภคขนมไทย

           
ประเภทของขนมไทยใช้หลักการแบ่งได้ ๒ ลักษณะ คือ
๑. แบ่งโดยคำนึงถึงชนิดของวัตถุดิบหลัก
๒. แบ่งตามการใช้วิธีการหุงต้ม โดยแยกเป็น การกวน การฉาบ การเชื่อม การต้ม การทอด การจี่
     การนึ่ง การปิ้ง และการละเลง
โดยขนมครกของไทยจัดอยู่ในประเภทการปิ้ง โดยใช้เตาขนมครกในการทำ


อ้างอิง
ธัญนันท์  อบถม.  ขนมหวานไทย.  พิมพ์ครั้งที่ ๑.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์ CUISINE, ๒๕๕๕.
กรรณิการ์  พรมเสาร์, นันทา  เบญจศิลารักษ์.  สำรับไทย.  พิมพ์ครั้งที่ ๑.  เชียงใหม่ : วรรณรักษ์, ๒๕๔๒.
สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.  ธุกิจขนมไทย.  พิมพ์ครั้งที่ ๑.  ปทุมธานี :  
       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๔๘.


  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ขนมครกชาวบ้านโบราณ ได้อนุญาตให้ใช้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น